banner21

Siêu thực phẩm mùa đông cho mẹ bầu

Bổ sung đầy đủ những loại thực phẩm này trong mùa đông sẽ giúp mẹ tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp, có sức khỏe thai kỳ ổn định và em bé phát triển tốt.

 

Ngũ cốc

 

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-2

 

Ngũ cốc tăng cường với các vitamin và axit folic cho mẹ bầu. Chỉ một bát mỗi ngày có thể cung cấp lượng lên đến 100mcg axit folic cho chị em bầu bí.

Mơ khô

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-1

Đây là đồ ăn nhâm nhi rất được ưa chuộng trong những ngày thời tiết lạnh. Không chỉ dễ ăn, mơ khô còn chứa hàm lượng sắt cao – cung cấp khoảng 10% nhu cầu sắt hàng ngày cho mẹ bầu. Ngoài ra, món ăn này còn giày axit folic, kali, canxi và magiê. Mơ khô cũng rất có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu, hạn chế tình trạng táo bón.

Chuối

Chuối rất giàu kali, có lợi cho việc giảm retetnion chất lỏng và duy sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể mẹ bầu. Ngoài ra, chuối còn chứa tryptophan, giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn trong suốt thai kỳ.

Cà rốt

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-3

Cà rốt là loại thực phẩm được coi như 'nhân sâm bình dân' cho bà bầu. Mùa đông chị em cũng nên bổ sung dinh dưỡng từ loại thực phẩm này.

Chất xơ trong loại củ này có thể tăng cao khả năng trao đổi chất, cải thiện chức năng đường ruột dạ dày, tình hình táo bón cũng được cải thiện và giảm đáng kể. Khi mang thai nếu bị táo bón chỉ cần ăn cháo cà rốt 1 lần/ngày, ăn liên tục từ 3-5 ngày hoặc dùng nước ép cà rốt có tác dụng điều trị táo bón khá hiệu quả. Hơn nữa, canxi giúp tǎng cường xương, rǎng và thành ruột tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Cà rốt có tác dụng tăng cường đào thải chất độc trong cơ thể. Trong cà rốt có nhiều caroten có tác dụng bảo vệ niêm mạc ruột, chống lại vi khuẩn. Vitamin A giúp  bảo vệ bộ máy tiêu hóa, ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn.

Tinh dầu trong cà rốt cũng có tác dụng diệt khuẩn. Các vitamin, gluxit, protit trong cà rốt đảm bảo nhu cầu về năng lượng khi mẹ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn hay ốm nghén.

Khoai lang

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-4

Khoang lang chứa đầy đủ các chất xơ, vitamin B6, kali (thậm chí nhiều hơn trong chuối), vitamin C, sắt cũng như đồng và beta-carotene.

Khoai lang là nguồn thực phẩm dồi dào beta carotene – một chất chống oxy hóa mà  cơ thể chuyển đổi thành vitamin A - đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển mắt, xương và da của em bé.

Bên cạnh đó, khoai lang cũng giúp bổ sung lượng sắt thiếu hụt trong cơ thể trong thời gian mang thai. Và loại thực phẩm này có chứa đồng – một khoáng chất giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Nhiều nghiên cứu còn khẳng định, khoai lang giúp bà bầu giảm triệu chứng táo bón – căn bệnh phổ biến khi bầu bí. Mẹ bầu có thể thưởng thức khoai lang với những món ăn như luộc, nướng, hoặc rán làm bánh.

Cam, quýt

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-5

Ăn nhiều trái cây trong mùa đông là giải pháp được nhiều người lựa chọn để giảm thiểu việc khử nước do thời tiết hanh khô. Lựa chọn hàng đầu trong việc chọn trái cây cho mùa đông là cam quýt, vì chúng có chứa một lượng rất lớn vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh các chứng bệnh thông thường vào mùa đông như cảm cúm, viêm họng, cảm lạnh…

Một ly nước cam mỗi ngày cung cấp cho bạn những dưỡng chất cần thiết như kali, axit folate, potassium và vitamin C, canxi, photpho, caroten và axit xitric có tác dụng giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu.

Ngoài ra, khoáng chất axit folate và folic ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh sớm trong thai kỳ và đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh sau này. Vì vậy đừng quên bổ sung khoảng 600 microgram mỗi ngày.

Kali có trong nước cam cũng rất tốt trong quá trình trao đổi chất và bổ sung sức khỏe tổng thể. nước cam còn là nguồn thực phẩm dồi dào Vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn và giúp cho răng cũng như xương em bé khỏe mạnh.Trái quýt không chỉ ngon mà còn trị ốm nghén cực tốt.

Lưu ý mẹ bầu: Cam quýt nên ăn trước giờ ăn 1 giờ hoặc sau khi uống sữa để không làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

Cà chua

Lycopene (sắc đỏ) của cà chua là chất chống oxy hoá mạnh, giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa cảm lạnh và các bệnh cảm cúm khác cho bà bầu. Cà chua giống như một chất khử trùng tự nhiên. Do đó, nó giúp bà bầu khỏi bị nhiễm trùng.

Vitamin K trong cà chua có tác dụng ngăn ngừa xuất huyết và mất máu quá nhiều khi sinh nở. Vitamin A trong cà chua có tác dụng hỗ trợ thị giác thai nhi. Lượng canxi và vitamin K dồi dào trong cà chua giúp hình thành và giúp xương chắc khỏe. Trong cà chua còn chứa lượng lớn các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mẹ và bé như canxi, phốt pho, sắt, kali, lưu huỳnh, magiê, iốt, đồng và các axít hữu cơ.

Axit nicotinic trong cả chua giúp giảm cholesterol trong máu, vì vậy nó có tác dụng ngăn ngừa rối loạn nhịp tim ở người mang thai.

Tiết trời giao mùa khiến làn da của phần đông chị em phụ nữ thường có xu hướng xấu hơn đặc biệt là đối với các chị em đang có bầu. Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, ăn một lượng cà chua nhất định mỗi ngày giúp da sáng mịn và hồng hào. Mẹ bầu cũng có thể sử dụng loại quả này làm mặt nạ đắp hàng ngày rất tốt cho da. Bằng cách kết hợp trong uống, ngoài xoa, các mẹ bầu đã có phương pháp lý tưởng để chăm sóc da an toàn.

Đậu, đỗ

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-6

Đậu là nguồn thực phẩm tốt cho mẹ và bé vì nó chứa các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật. Đậu cũng rất giàu kẽm – một khoáng chất cần thiết giúp giảm nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân hoặc kéo dài việc chuyển dạ.

Thông thường, các loại đậu luôn được là món ăn lành tính dành cho mẹ bầu trong thai kỳ. Theo nghiên cứu, đậu đỏ là một trong những thực phẩm có chứa chất oxy hóa cao nhất. Đây chính là yếu tố thiết yếu giúp bạn bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị mắc các bệnh và đảm bảo an toàn cho bé yêu vì sức khỏe mẹ có tốt thì con mới khỏe được. Đặc biệt, mùa đông lạnh thì bạn càng cần được cung cấp nhiều chất oxy hóa để đảm bảo sức đề kháng của mình.

Bên cạnh đó, thực phẩm cùng họ đậu là đậu đỏ còn giàu chất protein, omega – 3 axit béo giúp tim khỏe mạnh. Vitamin B1 trong đậu đỏ giúp tăng cường hệ miễn dịch và lưu thông máu nên mẹ bầu sẽ không còn phải lo lắng về sự mệt mỏi thường gặp khi mang thai. Vitamin B6 trong đậu đỏ giúp phụ nữ mang thai tránh khỏi nguy cơ bị cảm cúm, xoa dịu những căng thẳng, mệt mỏi.

Trứng

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-7

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gà là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng cho cơ thể, có giá trị dinh dưỡng cao. Cho dù đó là món chiên, luộc chín hay ốp-la thì trứng vẫn là nguồn thực phẩm cung cấp protein – rất cần thiết trươc khi sinh nở. Ngoài ra, trứng cũng dồi dào sắt, folate và choline.

Loại thực phẩm này giá rẻ nhưng dồi dào dưỡng chất như protein, choline – rất quan trọng cho sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống. Tuy nhiên, để có được những lợi ích trên, mẹ bầu nên ăn trứng thường xuyên, 3-4 quả/tuần và phải ăn cả lòng đỏ lẫn lòng trắng vì choline có trong lòng đỏ trứng.

Chị em mang thai có sức khỏe bình thường có thể ăn 1- 3 quả trứng mỗi tuần, tất nhiên có thể ăn nhiều hơn một chút mà không cần lo ngại về điều gì cho sức khỏe của mẹ và bé.

Thịt bò

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-8

Thịt bò là nguồn thực phẩm dồi dào protein, chứa chất sắt và vitamin B – rất cần thiết cho bà bầu. Ngoài ra, thịt bò còn là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin B6 giúp cho mô và sự phát triển trí não của em bé đồng thời giảm tình trạng ốm nghén của mẹ; vitamin B12 giúp duy trì dây thần kinh khỏe mạnh.

Cơ thể của mẹ bầu cần nhiều hơn protein khi mang thai (cần thêm khoảng 25gram/ngày) để giúp thai nhi phát triển và mẹ bầu được khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bà bầu cũng rất cần bổ sung sắt. Không cung cấp đủ khoáng chất này có thể làm giảm sự phát triển của bé và làm tăng nguy cơ sinh non, sinh thiếu cân. Sắt rất quan trọng cho mẹ bầu để hình thành lên tế bào máu ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Thịt bò cần chú ý chế biến thịt sạch sẽ, nấu chín kỹ, ăn tươi để đảm bảo an toàn vệ sinh tuyệt đối cho mẹ bầu và thai nhi. Tuyệt đối không được ăn các loại thịt tái, chưa được nấu chín trong bữa ăn hàng ngày bởi ở những loại thịt này, vi khuẩn vẫn còn tồn tại khá nhiều, gây nhiễm khuẩn đường ruột, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

Vì vậy mẹ bầu hãy bổ sung thịt bò trong mỗi bữa ăn hàng ngày khi tiết trời mùa đông đang lạnh dần nhé.

Sữa

Sữa là nguồn thực phẩm dồi dào canxi, rất quan trọng cho sự phát triển xương ở thai nhi. Mẹ nên chọn những loại sữa ít béo để tránh tăng cân quá nhanh trong thai kỳ.

Cá hồi

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-9

Mùa đông với tiết trời lạnh giá sẽ rất dễ làm bà bầu bị cảm lạnh. Cá hồi là loại thực phẩm bổ dưỡng có tác dụng giữ ấm mẹ bầu mùa đông, tăng cường chất dinh dưỡng và sức đề kháng. Trong cá hồi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe bà bầu nói riêng và mọi người như: vitamin D, vitamin B12, vitamin B, vitamin A, vitamin B6; Các nguyên tố vi chất như canxi, kali, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin như: thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic.

Cũng giống một số loại hải sản khác, cá hồi có chứa axít béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Nguồn DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều so với nguồn DHA chứa trong các loại sữa dành cho bà bầu, có thể giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần cho các bà mẹ trẻ, nhất là thời kỳ sau sinh, họ thường hay bị xáo trộn về mặt tâm lý sinh ra buồn chán, trầm cảm...

Tuy nhiên, chị em mang thai chỉ nên bổ sung khoảng 300g cá hồi/tuần để tránh nhiễm độc thủy ngân. Ngoài ra để được an toàn nhất, bà bầu cần chế biến cá hồi sạch sẽ và nấu chín trước khi thưởng thức.

Đậu phụ

Nếu mẹ không muốn tăng cân quá nhiều trong thai kỳ có thể chọn đậu phụ để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. Đậu phụ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ bầu như sắt, canxi, magiê, vitamin A và vitamin K - rất cần thiết cho quá trình đông máu bình thường, đặc biệt là sau khi sinh.

Súp lơ xanh

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-10

Đây là loại rau giàu canxi, vitamin C, B6 và folate nên rất có lợi cho sức khỏe thai phụ.

Một bát soup súp lơ xanh có tới 104mcg axit folic (khoảng ¼ nhu cầu axit folic hàng ngày). Ngoài ra, súp lơ xanh còn giàu canxi, vitamin C, chất xơ và sắt.

Bạn có thể ăn khoảng 2-3 bữa súp lơ xanh mỗi tuần theo từng cách chế biến riêng như luộc, nấu canh. Tuy nhiên, để súp lơ xanh giữ được chất dinh dưỡng lại ngon miệng, cách nấu tốt nhất là bạn cho súp lơ vào lò vi sóng hấp qua khoảng 2 phút. Sau đó, bạn lấy súp lơ ra, bỏ vào nồi cháo đang sôi và để trong ít phút là ăn được.

Nước

thuc-pham-tot-cho-ba-bau-trong-mua-dong-11

Và cuối cùng, mẹ đừng quên uống đủ 8 ly nước mỗi ngày để bổ sung đủ nước cho cơ thể, ngăn ngừa táo bón đặc biệt trong mùa đông các mẹ nhé.

Eva

Chia sẻ bài viết này

Submit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to Twitter

TIN LIÊN QUAN

Cẩm Nang Gia Đình

Món Ăn Chay

Thực Phẩm Dinh Dưỡng

Sức Khỏe Cộng Đồng

bannerbottom